Toạ đàm tiếp cận giới trẻ thông qua các hoạt động khoa học và giáo dục trong bảo tàng.

Sáng ngày 12.4, tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam đã diễn ra buổi toạ đàm “Tiếp cận giới trẻ thông các hoạt động khoa học và giáo dục trong bảo tàng”. Tham dự chương trình có ngài Hugh Borrowman - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Australia tại Việt Nam, GS Graham Durant AM - Giám đốc Questacon - trung tâm Khoa học và Công nghệ quốc gia Australia, bà Đặng Thị Bích Liên - Thứ trưởng bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, ông Nguyễn Hữu Toàn - Phó Cục trưởng cục Di sản văn hoá và đại diện nhiều bảo tàng ở Việt Nam.

 

Bà Đặng Thị Bích Liên - Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
phát biểu tại buổi tọa đàm
 
GS Graham Durant, Giám đốc Questacon - trung tâm Khoa học và Công nghệ quốc gia ở Australia là một nhà khoa học có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực bảo tàng và trung tâm khoa học. Ông Durant đã chia sẻ về các hoạt động tại Trung tâm, giới thiệu những mô hình trưng bày về nhiều chủ điểm khoa học: nguyên lý của âm nhạc và âm thanh, sinh học cơ thể người, ánh sáng, lực và chuyển động…dựa trên nguyên tắc tạo môi trường học tập thông qua trải nghiệm và thực hành. Các hoạt động tại đây mang tính tương tác cao, tạo cơ hội cho khách tham quan tự khám phá và học hỏi. Không chỉ có vậy, trung tâm Questacon còn áp dụng nhiều công nghệ hiện đại để tiếp cận với giới trẻ như phần mềm giới thiệu về các trưng bày của Trung tâm trên điện thoại di động; hội thảo trực tuyến với các nhà khoa học, trường học trên khắp đất nước và liên quốc gia...
 
 
 
GS Graham Durant chia sẻ kinh nghiệm cùng các đồng nghiệp Việt Nam
 
GS Durant đã thẳng thắn chia sẻ với chúng tôi “Thời gian có mặt ở Hà Nội tuy không nhiều, nhưng qua quan sát việc nhiều em học sinh rất hào hứng với các đố vui, trải nghiệm khoa học tại triển lãm “Khoa học kỳ thú” vừa được tổ chức ở thư viện trường đại học Bách Khoa, có thể thấy rằng khoa học thực sự thú vị, phù hợp và vô cùng lý thú không những với học sinh mà với nhiều lứa tuổi. Các bảo tàng ở Việt Nam nên nhấn mạnh vào yếu tố để người xem tự khám phá và học hỏi, thúc đẩy phương thức học tập dựa trên xử lý tình huống và nhu cầu cá nhân. Sự truyền cảm hứng và khơi dậy này sẽ dẫn tới sự thay đổi và cách ứng xử...”
 
 
 
Các đại biểu tham dự Tọa đàm chụp ảnh lưu niệm
 
Xuất phát từ thực tế chung của các bảo tàng ở Việt Nam hiện nay, dù đã có chương trình giáo dục cho nhiều đối tượng khác nhau nhưng nhìn chung vẫn chưa thật sự thu hút được giới trẻ đến với bảo tàng. Các đại biểu tham dự đã có những trao đổi say sưa và nhiệt huyết cùng GS Durant về cách để thu hút khách, đặc biệt là đối tượng thanh thiếu niên cũng như kinh nghiệm tổ chức các hoạt động giáo dục bên ngoài bảo tàng. Từ đó rút ra được những bài học quý báu, những cách làm sáng tạo để sớm có những đề xuất về tăng cường giải pháp nâng cao chất lượng và hiệu quả chức năng khoa học giáo dục của bảo tàng./.