Công chúng chia sẻ gì qua triển lãm “Chuyện của chợ”

Gần một tháng trôi qua kể từ ngày khai mạc triển lãm (ngày 6/3/2014), Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam đã đón nhận hàng ngàn lượt khách tham quan, tương tác, trải nghiệm tại triển lãm “Chuyện của chợ”. Đối tượng công chúng đến với triển lãm lần này ngoài các đoàn khách thông thường, du khách nước ngoài, đặc biệt bảo tàng ghi nhận là sự có mặt của rất nhiều gia đình sống tại thủ đô, trong đó có nhiều khách tham quan là người lớn tuổi. Qua theo dõi phản hồi và đánh giá của khách, chúng tôi thấy đa phần công chúng có một cảm nhận chung đó là “Chuyện của chợ” đã gợi lại cho họ những ký ức, kỷ niệm gắn với tuổi thơ, cuộc sống trong quá khứ cũng như hịên tại hoặc những băn khoăn, trăn trở về sự biến đổi, mai một của chợ - một nét văn hóa đặc trưng của mảnh đất Hà Thành.

Trong số hàng trăm những ý kiến phản hồi của khách tham quan, chúng tôi xin trích một phần nhỏ về những cảm nhận của họ qua triển lãm “Chuyện của chợ".

 “Triển lãm ý nghĩa nhất mà tôi đã được xem. Cảm ơn những người đã có ý tưởng và làm ra triển lãm này. Từ triển lãm mọi người hãy nghĩ thêm về lợi ích của người mua, kẻ bán”

 “Đẹp, ấn tượng và ký ức tuổi thơ ùa về khi xem phần chợ xưa. Những hình ảnh trong chợ hiện nay và những ý kiến của người dân thật hay và xác đáng”

(Bà Nguyễn Thị Mai - 67 tuổi)

 “Đi chợ là nhu cầu, là niềm vui của mỗi người. Đi chợ không chỉ mua bán mà còn hiểu thêm về văn hóa vùng miền. Nếu cứ phá chợ truyền thống để xây chợ mới là một sai lầm”

(Bà Ngọc Lan - giáo viên về hưu)

 “Đi xem triển lãm nhớ lại nhớ về ngày xưa ấy. Triển lãm rất hay và ý nghĩa cho cả thế hệ đi trước và con cháu sau này hiểu thêm về một thời đã qua”

(Thu Hà)

 “Tôi vô cùng ấn tượng với triển lãm “Chuỵên của chợ”. Triển lãm gợi cho tôi rất nhiều cảm xúc. Chúng ta hãy cùng nhau giữ gìn văn hóa chợ”

 Mọi người đều mong muốn thức ăn tươi và đơn giản. Làm ơn hãy giữ những khu chợ địa phương!

(Hilary, Hamilton, Canada)

 Các trung tâm thương mại không phải là sự tiến bộ. Chợ ở mặt đất mới là thứ mọi người thực sự cần và thích thú. Bán đúng giá có thể trở thành địa chỉ tin cậy của khách hàng

(Scott Macleod, Marh 2014 - Newzealand, Malaysia)

 Hình ảnh khách tham quan triển lãm “Chuyện của chợ”

 
 
 
 
 
 

Các tin khác