Làm thế nào để đưa bảo tàng vào cuộc sống?

      Là tên chủ đề của buổi tọa đàm được tổ chức nhằm thúc đẩy hoạt động giáo dục và thu hút công chúng do Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam phối hợp với Viện Goethe Hà Nội tổ chức. Buổi tọa đàm được diễn ra trong ngày 13/4 tại Viện Goethe với sự tham gia của 30 cán bộ thuộc các bảo tàng trên địa bàn Hà Nội và Nam Định. Diễn giả là bà Karin Rottmann, chuyên gia trong lĩnh vực giáo dục bảo tàng của Đức. Buổi tọa đàm xoay quanh các nội dung như:

      - Giới thiệu về phương thức làm việc của cơ quan giáo dục bảo tàng tại Cologne (Đức) và 8 bảo tàng do cơ quan này phụ trách
      - Lý giải việc tiếp cận các nhóm công chúng mà công tác giáo dục bảo tàng định hướng tới
      - Các chương trình và phương pháp do cơ quan giáo dục bảo tàng Cologne đã phát triển kết hợp với trình bày qua các ví dụ cụ thể
      - Đề cập đến công tác quảng cáo, PR của bảo tàng

      Qua trao đổi, chúng tôi nhận thấy, trong khi ở Việt Nam, các hoạt động giáo dục của bảo tàng mới chỉ hình thành vài năm, thì ở thành phố Cologne, các nội dung này đã có lịch sử 50 năm. Theo Bà Karin Kottmann, để có được nhiều hoạt động đa dạng, phong phú và có sức thu hút, Trung tâm Giáo dục Bảo tàng của Cologne đã trải qua quá trình tìm hiểu, nghiên cứu, xây dựng lâu dài. Một kinh nghiệm quý mà bà Karin Rottmann đưa ra là phải thống kê nhóm đối tượng tới bảo tàng để xây dựng chương trình phù hợp. Nội dung các chương trình phải dựa trên tâm sinh lý lứa tuổi, giới tính, tính chất của các nhóm công chúng. Ví dụ, đối với trẻ em không đặt nặng việc giáo dục giá trị nghệ thuật, mà chủ yếu khơi gợi niềm yêu thích với nghệ thuật.
 
 
       Tham dự buổi tọa đàm, các thành viên đến từ các bảo tàng cũng phân tích hiện trạng công tác giáo dục ở bảo tàng của mình và nêu ra các chương trình thu hút khách tham quan. Các bảo tàng đã được chia nhóm, thảo luận về việc xây dựng một chương trình giáo dục cụ thể của bảo tàng mình. Ví dụ: Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam có chương trình giáo dục với chủ đề “Mẹ và bé”; Bảo tàng Dân tộc học chọn chủ đề giáo dục cho người khiếm thị; Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam là “Giúp trẻ em tự kỷ thông qua hội họa”; Bảo tàng Lịch sử Quốc gia với hình thức CLB “Em yêu lịch sử”…
 
      Kết thúc buổi tọa đàm, bà Karin Rottmann bày tỏ sự mong muốn các bảo tàng ở Việt Nam cần có nhiều hơn việc chia sẻ kinh nghiệm và làm thế nào để các bảo tàng tiếp tục cùng nhau hợp tác?