Kỷ niệm ngày Thương binh liệt sĩ: Chiếc cặp ba lá của nữ liệt sĩ Lê Thị Ngọc Tiến

Trong những năm kháng chiến chống đế quốc Mỹ, nhiều đồng bào, chiến sĩ đã ngã xuống và đổ máu trên các chiến trường… Trong số đó có chị Lê Thị Ngọc Tiến – người nữ chiến sĩ đã giữ trọn khí tiết kiên trung với đất nước. Chị hy sinh khi vừa tròn 20 tuổi.

Chị Lê Thị Ngọc Tiến sinh năm 1952 ở chiến khu Đồng Tháp, sinh sống tại ấp Quang Thọ, xã Quơn Long, huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang. 16 tuổi, chị đã tham gia cách mạng. Đầu năm 1969, chị về công tác tại đơn vị quân y thuộc bệnh xá 2 ở Chợ Gạo.

Năm 1972, địch tàn sát dã man cán bộ cách mạng và nhân dân ta. Ngày 12/4, địch đi càn qua vùng căn cứ, chị Tiến và một nữ đồng chí khác bị phát hiện khi đang trú ẩn dưới hầm bí mật. Địch xả súng bắn sập nắp hầm. Hai chị bị bắt, đánh đập và hãm hiếp dã man. Đến đêm, chúng lôi chị Tiến ra sân lột trần quần áo, bắt nằm giữa sân, hai thằng giữ hai chân, hai thằng giữ hai tay, một thằng giữ đầu. Tên đứng đầu là Tám Xoong mổ bụng moi gan chị và nói: “Để xem gan con nhỏ to đến đâu”. Chị Tiến vùng dậy chạy ra ngoài, dùng hết sức la lớn được mấy tiếng “Má ơi con chết” rồi ngã xuống hy sinh anh dũng.

Sáng hôm sau, chúng mang xác chị ra cây me gần đường treo lên và thông báo để thân nhân đến nhận xác. Gia đình chị Tiến được nhân dân báo tin nên đã đến nhận xác chị. Gia đình còn phải nộp 28.000 đồng mới được mang xác chị về.

Chiếc cặp tóc này mẹ mua cho chị từ năm 1967 và vẫn ở trên mái tóc khi chị hy sinh. Khi mai táng chị, chiếc cặp được chôn theo. Đến năm 1989, gia đình bốc mộ chị đưa về nghĩa trang xã Bình Ninh, mẹ chị đã lấy lại chiếc cặp để như thấy con gái vẫn luôn ở bên. Mẹ chị đã tin tưởng trao lại chiếc cặp tóc để Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam lưu giữ.