Cuộc gặp gỡ Xưa Nay – Nơi lưu giữ “Màu dân tộc” trong dòng chảy văn hóa đương đại

Trong những năm qua, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam luôn tạo ra những không gian dành cho nghệ sỹ trẻ thể hiện sự sáng tạo của mình trong nhiều lĩnh vực như thiết kế thời trang, nhiếp ảnh hay nghệ thuật hội họa… với mục đích kết nối quá khứ với hiện đại, giữ gìn và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống trong guồng quay hối hả của xã hội hiện đại.

Chiều 7/12/2019 đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm “Cuộc gặp gỡ Xưa Nay” tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam. Triển lãm giới thiệu 20 tác phẩm tranh dân gian truyền thống thể hiện theo một phong cách mới lạ, độc đáo từ lăng kính nghệ thuật của nghệ sỹ trẻ Xuân Lam. Các tác phẩm được lựa chọn giới thiệu trong triển lãm là những bức tranh gây ấn tượng mạnh đối với họa sĩ Xuân Lam như: bức Chim hạc thuộc dòng tranh thờ ở Nghệ An, bức Chuột rước rồng – Tranh dân gian Đông Hồ, bức Xích Hổ – tranh dân gian Hàng Trống. Bên cạnh đó, họa sĩ Xuân Lam cũng mong muốn giới thiệu nhiều hơn hình ảnh người phụ nữ trong các dòng tranh dân gian từ các thiếu nữ đến các nữ tướng trong lịch sử như: bức tranh Tố Nữ, Bà Chúa Thượng Ngàn hay Trưng Vương khởi nghĩa…

“Tôi đam mê dòng tranh dân gian và thử nghiệm với dòng tranh này từ 3 năm nay, triển lãm “Cuộc gặp gỡ Xưa Nay” thoát ra khỏi giới hạn của khuôn khổ giấy hay khung tranh để đến gần hơn với người xem. Tôi mong muốn sau khi xem tranh, mỗi chúng ta như được đến gần hơn với văn hóa truyền thống và nhận ra giá trị của từng bức tranh dân gian vẫn còn nguyên vẹn như thuở ban sơ” – Họa sỹ Xuân Lam chia sẻ.

Triển lãm mở ra một “Cuộc gặp gỡ Xưa – Nay” chưa từng có giữa những giá trị xưa cũ và vẻ đẹp mới lạ, giữa cổ điển và hiện đại, giữa những suy nghĩ đan xen và sự tự vấn của Xuân Lam về phong cách nghệ thuật mà anh đang theo đuổi. Triển lãm hứa hẹn sẽ là điểm đến dành cho công chúng thủ đô, đặc biệt là các nghệ sỹ trẻ và cộng đồng người yêu nghệ thuật ở Hà Nội.

Một số hình ảnh khai mạc triển lãm

Xem thêm