Những “Giấc mơ gia đình”

Ngày 7/10 tại Hà Nội, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam tổ chức khai mạc triển lãm “Giấc mơ gia đình”. Đây là hoạt động thiết thực kỷ niệm ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, ngày Quốc tế trẻ em gái 11/10; hưởng ứng chủ đề năm “An toàn cho Phụ nữ và Trẻ em” và thực hiện Đề án “Tuyên truyền, giáo dục, vận động, hỗ trợ phụ nữ tham gia giải quyết một số vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ giai đoạn 2017-2027” của Hội LHPN Việt Nam. Tham dự sự kiện có bà Trần Thị Hương, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam, bà Nguyễn Thị Thanh Hòa, Chủ tịch Hội bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam, ông Phạm Đình Phong, Phó Cục trưởng, Cục di sản Văn hóa, Bộ Văn hóa Thể Thao và Du lịch và công chúng quan tâm.

Triển lãm phản ánh một vấn đề tuy không mới nhưng luôn thu hút được sự quan tâm của xã hội đó là vấn đề về trẻ em. Đây là đối tượng dễ bị tổn thương và đôi khi tổn thương ấy lại đến từ chính nơi gọi là “gia đình” do hệ quả đáng tiếc của nhiều vấn đề xã hội như: bạo lực, mang thai ngoài ý muốn, thiếu thốn kinh tế, bệnh tật, ly hôn… 20 đứa trẻ – những nhân vật chính trong triển lãm dù ở độ tuổi khác nhau, đến từ nhiều vùng, miền khác nhau như: Lào Cai, Lai Châu, Sơn La, Hưng Yên, Khánh Hòa, có em là người dân tộc thiểu số nhưng có cùng điểm chung là thiếu vắng tình thương yêu của cha mẹ, có em cả tuổi thơ sống trong những trung tâm bảo trợ, trong sự bao bọc của các nhà hảo tâm…

“Con lên lớp 5 thì mẹ bệnh mất, bố thường xuyên đánh đập con và em. Ông bà ngoại thương hai chị em mang về nuôi nhưng không nuôi nổi hai đứa nên đưa con vào Trung tâm bảo trợ Lào Cai. Con không có lựa chọn cho dù không muốn”, Hà Tố Uyên, sinh năm 2004 kể.

“Lên hai tuổi bố mất, mẹ bỏ đi lấy chồng, con ở với ông bà nội. Đến tuổi, con không được đi học, hằng ngày phải đi chăn trâu, lấy củi. Có lần con ốm nặng, ông bà cho đi khám, bác sỹ giữ lại viện để điều trị nhưng vì không có tiền nên bà cho con về. Những lúc đó con thèm lắm có mẹ ở bên”, Thào A Lềnh, sinh năm 2000 ở Yên Bái tâm sự…

Hay ước mơ nhỏ bé nhưng nhói lòng khách tham quan của Phan Trần Kim Hồng, sinh năm 2004 đến từ Nha Trang: “Nếu trên đời này có một điều ước dành cho con, con sẽ ước có thêm 10 điều ước khác vì con có rất nhiều thứ muốn trở thành hiện thực. Cuộc đời con, chưa bao giờ có gì cả!”.

Bà Trần Thị Hương, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam phát biểu: “Năm 2019, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đã phát động năm “An toàn cho phụ nữ và trẻ em” nhằm thúc đẩy các cấp Hội, cán bộ, hội viên, phụ nữ cả nước hưởng ứng bằng những việc làm phù hợp, đồng thời huy động các cấp, các ngành, đoàn thể, tổ chức, cá nhân và toàn xã hội cùng chung tay xây dựng môi trường an toàn để phụ nữ và trẻ em có cơ hội phát triển toàn diện và phát huy hết tiềm năng của mình. “An toàn cho phụ nữ và trẻ em” sẽ là chủ đề xuyên suốt, được tiếp nối trong nhiều năm, góp phần thực hiện kế hoạch hành động quốc gia thực hiện Chương trình nghị sự 2030 vì sự phát triển bền vững. Triển lãm “Giấc mơ gia đình” một hoạt động trọng tâm hướng tới những mục tiêu này”.

Triển lãm thực hiện theo phương pháp tiếp cận nhân học, các cán bộ thực hiện đã tốn nhiều công sức trong việc tiếp xúc, khơi gợi tình cảm, lòng tin ở các nhân vật để các em có thể nói lên những câu chuyện mà ít khi chia sẻ cùng ai. “Hãy bảo vệ trẻ em, trao cho các em một cuộc sống có tình yêu thương và một tương lai bền vững” là thông điệp của triển lãm.

Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam cảm ơn sự phối hợp và giúp đỡ của trường Trung cấp Kinh tế – Du lịch Hoa Sữa và Gia đình trẻ em mồ côi Xa mẹ để có được những câu chuyện chân thật chạm tới cảm xúc cho triển lãm “Giấc mơ gia đình”.

Triển lãm khai mạc ngày 7/10/2019 và mở cửa đón khách tham quan đến hết 27/10/2019 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam, 36 Lý Thường Kiệt, Hà Nội.

Một số hình ảnh tại triển lãm

Đại biểu dự khai mạc

Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Trần Thị Hương, Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam Nguyễn Thị Thanh Hòa tặng quà cho đại diện trường Trung cấp nghề Hoa Sữa và Gia đình mồ côi xa mẹ, cùng 20 em là nhân vật trong triển lãm
Khách tham quan triển lãm

Những đứa trẻ lần đầu tiên được xem một triển lãm, và là triển lãm về chính mình

Triển lãm chạm tới cảm xúc của nhiều khách tham quan