Cựu dân quân bến phà Long Đại và miền ký ức tuổi trẻ khó quên

“Chúng tôi vui lắm khi ước nguyện cuối đời được về thăm thủ đô, viếng Lăng Bác và tham quan “ngôi nhà chung” của Phụ nữ Việt Nam đã thành hiện thực!” Lời nói mộc mạc, chân thật của cô Lê Thị Hồng – thành viên trong đoàn cựu dân quân bến phà Long Đại như lời ngỏ cho những câu chuyện về một thời tuổi trẻ của những thanh niên 16, 17 tuổi tham gia vào cuộc kháng chiến chống Mỹ. Bến phà Long Đại – nơi họ sinh ra và lớn lên đã trở thành một phần quan trọng trong miền ký ức của những lý tưởng đẹp, hoài bão lớn vì độc lập, tự do của dân tộc. Năm mươi năm trôi qua, đây là lần đầu tiên họ được về với thủ đô.

Cựu dân quân bến phà Long Đại, Quảng Bình và Lãnh đại Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam ngày 27/8/2019

Dù phần lớn đã ngoài 70 tuổi, những dân quân bến phà Long Đại, Quảng Bình ngày ấy vẫn đầy nhiệt huyết, xúc cảm khi chia sẻ về những kỷ niệm thời chiến trong chuyến tham quan và gặp mặt tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam. Tại tầng trưng bày Phụ nữ trong Lịch sử, các cô, các chú đã không kìm nén nổi cảm xúc khi nhìn thấy hình ảnh quen thuộc trong quá khứ. Đó là ánh mắt đầy tự hào khi ngắm nhìn bức ảnh dân công gánh bộ được trưng bày tại bảo tàng, hay những câu chuyện tiếp nối về công việc, khó khăn gian khổ của dân quân thời chiến. Các cô, chú như những “pho sử sống” về một thời hoa lửa mà ở đó có nụ cười, tiếng hát, những vất vả, sự hy sinh và niềm tin chiến thắng. Nhiều cô đã rơi nước mắt khi nhìn thấy hình ảnh những “Mẹ Việt Nam anh hùng” bởi những người mẹ của các cô cũng nằm trong số họ.

Các cô, chú cựu dân quân phấn khởi khi được về “ngôi nhà chung” của phụ nữ Việt Nam

Sau chuyến tham quan, các cô, chú đã dành thời gian gặp gỡ và chia sẻ về cuộc sống thời bình với lãnh đạo và các thế hệ cán bộ Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam. Những lời ca, tiếng hát cất lên về quê hương Quảng Bình thân thương, những câu chuyện bình dị về tình đồng chí, tinh thần chiến đấu và sự đồng lòng của nhân dân Quảng Bình trong cuộc kháng chiến chống Mỹ một lần nữa được sống dậy trong dòng ký ức không thể quên. Và đây cũng chính là lời nhắn gửi dành cho thế hệ sau về lòng biết ơn những hi sinh, gian khổ của bao lớp người đi trước đã gìn giữ và bảo vệ cho hòa bình hôm nay.

Hình ảnh trong buổi gặp mặt của những cựu dân quân bến phà Long Đại