Nhận thức đa chiều từ triển lãm “Nhìn – Picturing Autism Vietnam”

“Nhìn – Picturing Autism Vietnam” là triển lãm ảnh về người tự kỷ ở Việt Nam và trên thế giới, mở cửa tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam. Đây là sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động nhân dịp lần đầu tiên có “Ngày Việt Nam nhận thức về tự kỷ” 2/4/2016 do Mạng lưới Người tự kỷ Việt Nam (VAN) – trực thuộc Liên hiệp Hội Người khuyết tật Việt Nam (VFD) phối hợp với nhiều tổ chức liên kết khác thực hiện.

Những hình ảnh chân thực, lắng đọng cùng những câu chuyện xúc động được kể bởi chính những người cha, người mẹ có con là trẻ tự kỷ từ các quốc gia khác nhau: Peru, Indonexia, Mehico, Iceland, Mỹ và Việt Nam đã đến cho người xem những nhận thức đa chiều. Đó là sự khác biệt trong cách đối xử với trẻ em tự kỷ xuất phát từ nhận thức về chứng tự kỷ; Là sự khác biệt trong mối quan tâm của xã hội, của ngành giáo dục mỗi quốc gia đối với trẻ tự kỷ; Là sự khác biệt ở mức độ áp lực về kinh tế đối với gia đình có trẻ tự kỷ… Nhưng xuyên suốt triển lãm là thông điệp về điểm chung, về sự kết nối mạnh mẽ giữa các gia đình có trẻ tự kỷ trong cách họ đối phó với những khó khăn, sáng tạo những ý tưởng, chia sẻ sự hỗ trợ về tinh thần. Thông điệp này vượt mọi ranh giới và khác biệt về ngôn ngữ, văn hóa, trình độ học vấn, địa vị xã hội; khác biệt trong tiếp cận các dịch vụ, nguồn hỗ trợ cho tự kỷ.

Tác giả – Nhiếp ảnh gia, nhà sử học nghệ thuật người Mỹ Debbie – người từng dành 25 năm trong cuộc đời chăm sóc, ghi lại hình ảnh đứa con trai tự kỷ của chị; từng dành 3 năm đến nhiều nơi trên thế giới để thực hiện chùm ảnh “Picturing Autism – Chụp ảnh tự kỷ” đã thành công trong dự án của mình.
Người xem đã để lại những dòng cảm xúc chân thành sau khi tham quan triển lãm.

       “Cảm ơn chị rất nhiều vì đã đem đến một triển lãm đầy tình yêu và lòng tử tế. Tôi vô cùng xúc động khi xem ảnh và đọc những câu chuyện đằng sau những đứa trẻ tự kỷ đáng yêu này. Các em là những thiên thần và xứng đáng được yêu thương, được thấu hiểu, được chăm sóc từ tất cả mọi người”.

 

 “Triển lãm đã làm tôi nghĩ về chứng tự kỷ một cách nghiêm túc, điều trước kia tôi chưa từng nghĩ”.

Triển lãm còn mở cửa đến ngày 9/4/2016