Chuyến thăm thủ đô đáng nhớ của Đội nữ pháo binh 8/3 tỉnh Lâm Đồng

Sáng ngày 25/5/2018, 33 người phụ nữ mà cách đây tròn 50 năm họ là những nữ pháo thủ thuộc Đội nữ pháo binh 8/3 tỉnh Lâm Đồng đã đến tham quan Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam. Đón tiếp đoàn có bà Hoàng Thị Ái Nhiên, Phó Chủ tịch thường trực Trung ương Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam; bà Nguyễn Thị Bích Vân, Giám đốc Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam.

Bà Hoàng Thị Ái Nhiên - Phó Chủ tịch thường trực Hội LHPN Việt Namphát biểu tại buổi gặp mặt

Thành lập tháng 12/1968, Đội nữ pháo binh Lâm Đồng là đơn vị lực lượng vũ trang nữ đầu tiên duy nhất của tỉnh Lâm Đồng. 42 nữ pháo thủ, trong đó có nhiều người là người dân tộc Mạ, K’Ho… có nhiệm vụ chính là đánh bộ binh, pháo binh, làm công tác phong trào vận động quần chúng nhân dân nổi dậy chống Mỹ, Diệm. Trong 6 năm trực tiếp tham gia chiến đấu, các nữ pháo thủ đã chỉ huy và tham gia 50 trận đánh, trong đó có nhiều trận đánh quan trọng: đánh vào Tiểu khu Tòa hành chính của Mỹ ở Di Linh, trận tập kích vào hậu cứ Lữ đoàn 173, trận kiềm chế Trung đoàn 53 của Ngụy vào Di Linh năm 1969… gây nhiều tiếng vang trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ.

Chiến tranh kết thúc mỗi người một hoàn cảnh, một nghề nghiệp khác nhau, đây là lần đầu tiên các Nữ pháo binh Lâm Đồng tập hợp và tổ chức chuyến đi về Hà Nội để cùng ôn lại những kỷ niệm trong suốt 6 năm chiến đấu bên nhau. Bà K’Hoa chia sẻ khi tham quan khu vực trưng bày: “Tôi cảm thấy rất xúc động khi lần này được ra thăm Hà Nội và đặc biệt hơn nữa là được thấy lại kỷ vật của mình và đồng đội được trưng bày tại đây, những kỷ vật đó đã theo chúng tôi trong suốt những năm tháng ác liệt của chiến tranh.”

Một số hình ảnh trong buổi gặp mặt.

Các Nữ pháo thủ chia sẻ trong buổi gặp mặt

Đội nữ pháo binh 8/3 xúc động khi ôn lại những kỷ niệm

Đội Nữ pháo binh 8/3 chụp ảnh lưu niệm tại Bảo tàng