Khai mạc và Trao giải Triển lãm ảnh UN 75 – Tương lai tôi muốn

Chiều ngày 14/10 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam đã diễn ra buổi lễ trao giải và khai mạc triển lãm ảnh UN 75 – “Tương lai tôi muốn”. Triển lãm là hoạt động nhằm kỷ niệm 75 năm ngày thành lập Liên Hợp Quốc do Liên Hợp quốc tại Việt Nam phát động. Tới dự buổi lễ có ông Kamal Malhotra, điều phối viên thường trú của LHQ tại Việt Nam, ông Giorgio Aliberti, Đại sứ liên minh Châu Âu tại Việt Nam, bà Elisa Fernandez Saenz, Trưởng Đại diện tổ chức UN Women tại Việt Nam, Ban giám khảo cuộc thi ảnh cùng các tổ chức đại diện cho giới trẻ Việt Nam.

Được phát động vào tháng 7 năm 2020, Cuộc thi Ảnh UN75 – “Tương lai tôi muốn” kêu gọi các bài dự thi về 6 chủ đề: Sức khoẻ tốt và các hành vi sức khỏe lành mạnh; Bình đẳng giới; Hành động về khí hậu; Giáo dục bao trùm dành cho tất cả mọi người; Công việc ổn định; Thế hệ trẻ tham gia xây dựng một xã hội tốt đẹp hơn. Chỉ trong vòng 1 tháng, ban tổ chức đã nhận được gần 1.000 tác phẩm dự thi từ khắp các vùng miền ở Việt Nam của các nhiếp ảnh gia ở mọi lứa tuổi và đã lựa chọn ra 49 tác phẩm xuất sắc và trao giải cho bốn nhiếp ảnh gia có tác phẩm đạt giải trong cuộc thi. Mong muốn cho một tương lai tốt đẹp và bền vững hơn của con người Việt Nam đã được các nhiếp ảnh gia phản ánh chân thực và đầy xúc cảm thông qua ống kính của mình.

Phát biểu tại buổi khai mạc bà Elisa Fernandez Saenz, Trưởng Đại diện tổ chức UN Women tại Việt Nam, thành viên Ban giám khảo cho biết: “Việc cùng tham gia với các nhiếp ảnh gia để tìm hiểu thêm về những thách thức mà họ thấy, cũng như khát vọng của họ trong tương lai là điều vô cùng thú vị và mới mẻ. Cuộc thi ảnh là một cơ hội tuyệt vời để chúng ta được chứng kiến góc nhìn của người Việt Nam về nhu cầu và ước mơ cho tương lai mà họ mong muốn”.

Chia sẻ cảm xúc của người đạt giải, anh Nguyễn Trung Hiếu, người chiến thắng Giải thưởng “Bình chọn của mọi người”, chia sẻ câu chuyện đằng sau tác phẩm “Vẽ ước mơ” của mình: “Tác phẩm ‘Vẽ ước mơ’ của tôi ghi lại khoảnh khắc một người con trai và người cha bị cụt cả hai cánh tay đang cố sức vẽ hình ảnh những chiếc bàn tay – đó cũng chính là ước mơ cháy bỏng của họ. Con người sinh ra là để sống, để vươn lên và hoà nhập với cộng đồng. Ai trong chúng ta cũng đều có ước mơ, khát vọng. Có rất nhiều người khuyết tật ở Việt Nam nhưng do sự định kiến và kỳ thị, họ thường không được coi trọng như những người bình thường.Thông qua lăng kính của mình, tôi muốn chứng tỏ rằng mọi người đều xứng đáng có một ước mơ. Đó chính là mục đích sống của con người và cũng chính là tương lai mà tôi mong muốn.”

Triển lãm mở cửa từ ngày 14 đến 22 tháng 10 năm 2020 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam, 36 Lý Thường Kiệt và trên định dạng online theo đường link: http://localhost/BTPNthe-future-i-want/

Một số bức ảnh trong buổi khai mạc:

Quang cảnh buổi lễ khai mạc

Ông Kamal Malhotra, điều phối viên thường trú của LHQ tại Việt Nam

Bà Elisa Fernandez Saenz, Trưởng Đại diện tổ chức UN Women tại Việt Nam

Lễ cắt băng khai mạc triển lãm ảnh UN 75 - ″Tương lai tôi muốn″

Tác phẩm đạt giải nhất: Tiếp nối ước mơ - Nhiếp ảnh gia: Nguyễn Thanh Cường

Tác phẩm đạt giải nhì: Hạnh phúc tuổi già - Nhiếp ảnh gia: Hồ Anh Tiến

Tác phẩm đạt giải ba: Niềm vui của cha ngày tiêm chủng - Nhiếp ảnh gia: Phạm Quốc Hưng

Tác phẩm được khán giả bình chọn: Vẽ ước Mơ - Nhiếp ảnh gia: Nguyễn Trung Hiếu