Phụ nữ Việt Nam luôn sát cánh cùng sự nghiệp chung của đất nước

Khoảnh khắc Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc bản Tuyên ngôn độc lập, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa sáng ngày 2/9/1945 tại quảng trường Ba Đình, Hà Nội là một khoảnh khắc thiêng liêng, có ý nghĩa vô cùng to lớn với toàn thể nhân dân Việt Nam, nhất là với phụ nữ. Phụ nữ Việt Nam đã chính thức thoát khỏi sự kìm hãm của chế độ phong kiến, được tự do đóng góp cho đất nước trong sự nghiệp giải phóng, xây dựng và phát triển, hội nhập. Từ đây, phụ nữ được thể hiện quyền công dân của mình như đi bầu cử, ủng hộ tài chính, chiến đấu, phuc vụ chiến đấu,…

Chúng ta hãy cùng nhìn lại một số hình ảnh hiện sự đồng lòng của phụ nữ trong công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước từ những ngày tháng độc lập đầu tiên.

“Tuần lễ vàng” ủng hộ đất nước

Sau khi giành độc lập, đất nước đứng trước vấn đề nghiêm trọng: kinh tế kiệt quệ, kho bạc trống rỗng, thuế chưa thu được, Ngân hàng Đông Dương nằm trong tay tư bản Pháp. Chính phủ quyết định thành lập “Quỹ độc lập” và đề ra chương trình “Tuần lễ vàng” kêu gọi sự ủng hộ tài chính của nhân dân, nhất là tầng lớp thương nhân để củng cố nền độc lập tự do. “Tuần lễ vàng” diễn ra từ ngày 17 – 24/9/1945 thu hút đông đảo người dân cả nước, trong đó lực lượng đi đầu là phụ nữ và nhân dân Thủ đô. Kết quả cả nước đã quyên góp được 370 kg vàng và 20 triệu đồng Đông Dương. Riêng Hà Nội đã quyên góp được 2.201 lạng vàng, 920 tạ thóc cùng tiền bạc, tổng trị giá lên 7 triệu đồng Đông Dương.

Lần đầu tiên đi bầu cử

Sáng 06/01/1946, người dân cả nước từ 18 tuổi được cầm trên tay lá phiếu, thực hiện quyền công dân đầu tiên của một đất nước tự do, độc lập. Đây cũng là lần đầu tiên, phụ nữ Việt Nam được thực hiện quyền bầu cử. Từ đây, phụ nữ có quyền tự quyết định vận mệnh, có quyền ứng cử và bầu cử để trở thành đại biểu Quốc hội. Sau Tổng tuyển cử, nhân dân bầu ra 333 đại biểu trong đó có 10 đại biểu nữ. Nguyên tắc bầu cử bình đẳng không phân biệt nam nữ đã góp phần nâng cao vị thế của người phụ nữ Việt Nam, trao quyền cho phụ nữ phát huy khả năng sáng tạo phục vụ đất nước.

Tất cả cho tiền tuyến

Thực hiện Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/12/1946), phụ nữ cả nước đã tham gia đấu tranh chống thực dân Pháp với nhiều vai trò, từ chiến đấu tới phục vụ kháng chiến, thi đua sản xuất. Chị em phụ nữ từ miền xuôi đến miền ngược tích cực xay lúa, giã gạo, đóng góp sức người, sức của với tinh thần “Tất cả cho tiền tuyến”.

Nhìn những hình ảnh ấy, chúng ta có thể cảm nhận được niềm hân hoan khi được làm công dân tự do của một nước có chủ quyền, niềm hạnh phúc khi được đóng góp công sức của mình cho đất nước của chị em phụ nữ.

Đã 76 năm trôi qua, tinh thần sục sôi, cống hiến hết mình của các chị em vẫn còn nguyên vẹn. Phụ nữ Việt Nam chưa bao giờ ngừng nỗ lực, chung tay xây dựng và bảo vệ đất nước, bảo vệ thành quả của nền độc lập. Tết Độc lập 2/9 năm nay là một cái Tết đặc biệt, khi cả nước đang phải “oằn mình” chống chọi với đại dịch Covid – 19, phụ nữ cũng đồng hành cùng cả nước chiến đấu. Hội Liên hiệp Phụ nữ từ Trung ương đến các tỉnh, thành, các cơ sở cũng như các cá nhân trên cả nước đều phát động, tham gia các hoạt động hỗ trợ nhu yếu phẩm, quà, học bổng, suất ăn nghĩa tình đến những hoàn cảnh khó khăn trong mùa dịch để lan tỏa thông điệp tương thân tương ái, cùng nhau vượt qua đại dịch.