Sống lại ký ức về Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua những vần thơ

Sáng ngày 21/12, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam tổ chức lễ khai mạc triển lãm “Theo dấu chân Đại tướng”. Sự kiện diễn ra nhân kỷ niệm 110 năm ngày sinh của vị anh hùng dân tộc, Đại tướng Võ Nguyên Giáp, và 77 năm ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam (22/12/1944 – 22/12/2021).

Đến dự sự kiện có ông Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng biên tập Báo Nhân dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; bà Hà Thị Nga, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam; ông Võ Điện Biên, con trai trưởng của Đại tướng Võ Nguyên Giáp cùng các cộng tác viên, những người bạn của Bảo tàng và tác giả.

Đây là lần đầu tiên Bảo tàng tổ chức triển lãm thơ diễn ca lịch sử và nhân vật lịch sử mang tên “Theo dấu chân Đại tướng” tri ân Đại tướng Võ Nguyên Giáp, gồm 110 bài thơ. Tất cả 110 bài thơ – diễn ca này là tâm huyết và trí tuệ sáng tác của nhà giáo, nhà thơ, nhà báo Nguyễn Thị Mỹ Dung, người có cơ duyên gặp gỡ, viết nhiều bài báo, nhiều bài thơ về vị tướng tài ba trong suốt hơn 20 năm qua. Dù gặp nhiều khó khăn do bối cảnh đại dịch Covid – 19 đang diễn biến rất phức tạp, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam vẫn nỗ lực hết mình thực hiện sứ mệnh giáo dục lịch sử truyền thống của mình. Bà Nguyễn Thị Mỹ Dung cho biết: “Tôi muốn mở cuộc triển lãm này chính là vì tôi thấm câu nói của Bác Hồ:“Dân ta phải biết sử ta”, tôi thấm câu nói của Đại tướng:“Phải làm cho lớp trẻ hiểu lịch sử sâu sắc hơn nữa, nhiều hơn nữa”. Vì thế mà tôi diễn ca lịch sử để cho người dân dễ hiểu, dễ nhớ. Dễ hiểu, dễ nhớ ở đây chỉ có hai việc thôi: lịch sử và nhân vật. Lịch sử tôi chọn ở đây là chiến dịch Điện Biên Phủ, còn nhân vật là Đại tướng Võ Nguyên Giáp”.

Đến với triển lãm, quý vị và các bạn sẽ cảm nhận được sự bình dị, gần gũi mà cao quý trong lý trí, tâm hồn và con người của vị Đại tướng huyền thoại bởi tạo nên triển lãm là những chất liệu làm từ tự nhiên rất quen thuộc với người Việt Nam như tre, trúc, lụa mềm và mảnh gỗ. Sự cứng cáp, kiên cường hòa quyện với sự dẻo dai, mềm mại giống như chính Đại tướng vậy. Triển lãm hy vọng sẽ là món quà ý nghĩa và lời tri ân, tưởng nhớ vị tướng nhân hậu của dân tộc Việt Nam, người anh cả của Quân đội Nhân dân Việt Nam, một thiên tài quân sự của thế giới với chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”. Phát biểu tại lễ khai mạc, bà Nguyễn Hải Vân, Giám đốc Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam cho biết: “Với cách tiếp cận độc đáo, triển lãm đã minh chứng rằng cách tiếp cận của phụ nữ luôn tạo ra sức mạnh riêng từ sự mềm mại và nữ tính trong tâm hồn nhưng có sức lan tỏa mạnh mẽ. Là kênh truyền thông của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, bằng chức năng nhiệm vụ của mình, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam luôn cố gắng tạo ra sản phẩm văn hóa khích lệ, động viên và tôn vinh những đóng góp của phụ nữ trên mọi lĩnh vực, đặc biệt trong hành trình giáo dục văn hóa lịch sử truyền thống của đất nước Việt Nam với thế hệ hôm nay”.

Triển lãm “Theo dấu chân Đại tướng” mở cửa cho công chúng tham quan từ ngày 21/12/2021.

Một số hình ảnh tại lễ khai mạc:

Không gian khai mạc triển lãm

Giây phút khai mạc triển lãm

Khách tham quan triển lãm