Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam nơi kết nối tình yêu di sản

Tháng 5 có một ngày đặc biệt với những người làm công tác bảo tồn di sản văn hóa không chỉ ở Việt Nam mà trên toàn thế giới, đó là Ngày Quốc tế Bảo tàng 18/5. Điều đó cho thấy tầm quan trọng của việc gìn giữ, bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa trong đời sống. Chào mừng Ngày Quốc tế Bảo tàng 2022, sáng ngày 17/5, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam tổ chức Lễ tiếp nhận tài liệu hiện vật và giao lưu với chủ đề “Bảo tàng – nơi kết nối tình yêu di sản”.

Đến tham dự sự kiện có ông Phạm Định Phong, Phó cục trưởng – Cục Di sản văn hóa, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; PGS. TS. Đỗ Văn Trụ, Chủ tịch Hội Di sản Văn hóa Việt Nam; TS Lưu Hùng, nguyên Phó giám đốc Bảo tàng Dân tộc học; PGS. TS. Nguyễn Duy Thiệu, nguyên Phó giám đốc Bảo tàng Dân tộc học cùng các cộng tác viên của bảo tàng, các nhà sưu tầm hiện vật, các cơ quan thông tấn báo chí.

Ban giám đốc Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam tiếp nhận hiện vật từ ông Mark Rapoport

Sự kiện hôm nay, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam tiếp nhận hiện vật từ ông Mark Rapoport, một nhà chuyên sưu tầm văn hóa Việt Nam. Chuyển đến sống tại Hà Nội từ năm 2001, ông Mark Rapoport đã dành 20 năm sưu tầm các hiện vật về văn hóa của các dân tộc tại Việt Nam và gia tài đồ sộ ấy đã lên tới hơn 10.000 hiện vật. Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam và ông Mark có cơ duyên gặp nhau từ cách đây hơn 10 năm và đây là lần trao tặng số hiện vật lớn nhất dành cho bảo tàng lên tới gần 500 hiện vật với đa dạng các loại hình và chất liệu, trong đó có những bộ sưu tập tiêu biểu: Dụng cụ sử dụng trong nông nghiệp, nhà bếp, ăn trầu, trang sức trang điểm, trang phục và đồ dệt, nghệ thuật điêu khắc tượng… Số hiện vật được trao tặng không chỉ gây ấn tượng về giá trị văn hóa mà với ông Mark Rapoport đó còn là những kỷ niệm về những chuyến đi sưu tầm, về những lần ông bất ngờ với văn hóa Việt Nam.

Phát biểu tại buổi lễ ông chia sẻ:“Tôi trao tặng những hiện vật này cho Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam vì tôi yêu quý và rất tin tưởng nơi này. Đây sẽ là nơi gìn giữ và phát huy tốt những giá trị của chúng”.

Ông Phạm Định Phong, Phó cục trưởng – Cục Di sản văn hóa, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát biểu tại buổi lễ: “Trong 2 năm qua khi ngành bảo tàng bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi đại dịch Covid 19 thì Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam vẫn luôn duy trì tốt những hoạt động của mình đặc biệt là công tác sưu tầm hiện vật. Trên bình diện quốc tế, nhiều năm liền Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam được bình chọn là bảo tàng xuất sắc của Châu Á trên trang web du lịch Trip Advisor. Tôi đánh giá cao những nỗ lực của tập thể Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam trong thời gian qua”

Ông Phạm Định Phong, Phó cục trưởng - Cục Di sản văn hóa, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát biểu tại buổi lễ

Trong khuôn khổ Lễ tiếp nhận hiện vật còn diễn ra chương trình giao lưu với ông Mark Rapoport. Khách mời đã có cơ hội nghe ông chia sẻ để hiểu thêm về chặng đường tìm kiếm, sưu tầm, bảo tồn những giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc tại Việt Nam cũng như tình yêu của ông và gia đình ông dành cho mảnh đất này. Từ những câu chuyện chân thực của ông Mark, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam mong muốn lan tỏa tình yêu, sự đam mê di sản văn hóa tới đông đảo công chúng để ta thấy thêm tự hào và trách nhiệm trong việc bảo tồn, gìn giữ, phát huy những giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể mà ta đang có. Mong một tương lai không xa Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam sẽ tiếp tục là điểm dừng chân tin cậy của hiện vật đến từ các nhà sưu tầm, các nhà nghiên cứu văn hóa và từ trong chính cộng đồng.

Khách mời đặt câu hỏi cho ông Mark Rapoport trong buổi lễ

Hình ảnh về một số hiện vật được trao tặng

Sự quan tâm của khách tham quan về những hiện vật được trao tặng trong buổi Lễ tiếp nhận hiện vật ngày hôm nay