Không muốn tin rằng mẹ đã đi xa

“Cơn bão” Covid-19 đi qua đã khiến cho chị Hồ Thị Thanh Tuyền (39 tuổi) ra đi mãi mãi, để lại sự đau thương, khó khăn chồng chất trên con đường học tập và tương lai của 2 con mình. Từ ngày mẹ em mất (19/8/2021) cho đến nay, đây là khoảng thời gian mà hai anh em Nguyễn Hiếu Điền và Nguyễn Thị Cẩm Tú sớm phải gánh chịu ưu buồn. Ký ức nhớ nhất về mẹ của hai em là chiếc xe cấp cứu hú còi đến chở mẹ đi và mãi mãi không quay lại. Dẫu biết rằng mẹ đã qua đời hơn một tuần, nhưng có lẽ xuất phát từ hành động cảm tính, nên mỗi khi gần đến giờ tan ca làm của mẹ trước đây thì Nguyễn Hiếu Điền cầm điện thoại gọi vào số mẹ liên hồi, rồi em lẳng lặng đặt chiếc điện thoại trên bàn và ngồi ôm mặt khóc.

      Mẹ em Điền mất ở thành phố Hồ Chí Minh, 3 cha con bồng chống về quê nội ở xã Phú Tân, huyện Châu Thành tá túc. Gửi con lại ông bà nội nuôi dưỡng, khi làm đủ nghi thức thất tuần cho vợ xong thì cha của 2 em tiếp tục khăn gói trở lên thành phố tìm kế sinh nhai. Cú sốc quá lớn khiến Điền mỗi khi thức dậy thì thường đến đốt vài nén nhan trước di ảnh và hủ tro cốt của mẹ trên bàn thờ, nói những câu không đầu không cuối. Thỉnh thoảng, cậu bé lại dùng những ngón tay nhỏ nhắn còn lõng lẽo chạm vào di ảnh mẹ rồi tức tưởi nghẹn ngào. Em Nguyễn Hiếu Điền nhớ rất nhiều về những ký ức về những phút giây còn mẹ. Em nói không tròn câu vì xúc động: “con nhớ là mỗi lần sinh nhật con, mẹ đều dắt con đi siêu thị chơi, mua đồ chơi cho con khi về nhà mẹ cũng nấu nhiều món ngon cho anh em chúng con ăn”.

Đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 đã và đang để lại những hậu quả thật nặng nề. Có không ít gia đình đang êm ấm bổng chốc chia lìa làm cho trẻ em mồ côi cha hoặc mẹ, gia đình phải mất đi người thân vì kẻ thù vô hình ấy. Gia đình ông Nguyễn Văn Chiến (ông nội của Điền và Tú) cũng không mấy khá giả, vì thương cho cháu sớm mất mẹ nên ông bà đảm nhận luôn phần chăm sóc cho cháu nên người. Sớm sớm chiều chiều, sau khi lo cho việc nhà đã vất vã giờ lại gánh thêm trách nhiệm vừa làm ông vừa làm mẹ cho 2 cháu ở cái tuổi ăn chưa no lo chưa tới, ông bộc bạch thêm: Gia đình tôi cũng không được khá gì, giờ gánh thêm 2 đứa cháu thì cũng gặp khó khăn, mà dù có khó khăn gì gia đình tôi cũng quyết tâm lo cho 2 đứa cháu tôi ăn học đến nơi đến chốn.

Nguồn: TTCNTT Hậu Giang