Chung tay vì khát vọng phát triển của phụ nữ và trẻ em dân tộc thiểu số

Tối ngày 25/11/2022, tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đã tổ chức sự kiện truyền thông “Khát vọng phát triển của phụ nữ và trẻ em dân tộc thiểu số” và Khai mạc triển lãm “Khát vọng Phát triển”. Sự kiện nằm trong khuôn khổ của Dự án thành phần số 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em” thuộc Chương trình Mục tiêu Quốc gia phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), giai đoạn 2021 – 2030.

Tham dự sự kiện có: Đ/c Hà Thị Nga, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam; Đ/c Hầu A Lềnh, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy Ban Dân tộc, Phó trưởng ban Chỉ đạo TW các chương trình MTQG; đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành, đoàn thể trung ương và Hà Nội; đại diện Đại sứ quán Venezuela, UNWomen, LDSC (Mỹ); những phụ nữ dân tộc thiểu số điển hình cùng các cơ quan báo chí, truyền hình trong nước.

Tiết mục nghệ thuật “Khát vọng” mở màn cho sự kiện “Khát vọng phát triển của phụ nữ và trẻ em dân tộc thiểu số”

Toàn cảnh không gian sự kiện “Khát vọng phát triển của phụ nữ và trẻ em dân tộc thiểu số”

Sự kiện “Khát vọng phát triển của phụ nữ và trẻ em dân tộc thiểu số”, đêm của sự chung tay, lan tỏa tiếng nói để khơi dậy khát vọng phát triển

Phát biểu tại sự kiện, đồng chí Đ/c Hà Thị Nga, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam khẳng định: “Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam luôn đồng hành cùng các lực lượng phụ nữ, nhất là phụ nữ ở địa bàn khó khăn, phụ nữ dân tộc thiểu số, miền núi và Dự án thành phần số 8 sẽ là hành trình tiếp theo đem lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho phụ nữ, trẻ em dân tộc thiểu số và miền núi”.

Đ/c Hà Thị Nga, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phát biểu tại sự kiện

Đ/c Hầu A Lềnh, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy Ban Dân tộc, Phó trưởng ban Chỉ đạo TW các chương trình MTQG phát biểu chỉ đạo tại sự kiện

Đ/c Hầu A Lềnh, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy Ban Dân tộc, Phó trưởng ban Chỉ đạo TW các chương trình MTQG khẳng định: “Dự án 8, được giao cho Hội LHPN VN, đây là lần đầu tiên một tổ chức chính trị xã hội được trực tiếp quản lý, điều hành một dự án cụ thể với quy mô lớn, điều này tạo điều kiện các bộ ngành, địa phương, thúc đẩy bình đẳng giới và chăm lo tới đối tượng yếu thế là phụ nữ và trẻ em vùng đồng bào dân tộc thiểu số, góp phần thúc đẩy sự phát triển của đồng bào thiểu số và vùng núi trong tương lai”.

Trong khuôn khổ của sự kiện đã diễn ra tọa đàm “Tiếng nói của phụ nữ”. Á hậu Hoa hậu Hoàn Vũ Thế giới 2018 H’Hen Niê; Đạo diễn Hà Lệ Diễm; Chị Sùng Y Múa Nhân vật được đề cử giải KOVA 2022; Hoạ sỹ, Thạc sĩ nghệ thuật đầu tiên và duy nhất của người Chăm Chế Kim Trung và nữ giám đốc người Khmer Thạch Thị Chal Thi là những khách mời đặc biệt của buổi tọa đàm. Cùng nhìn lại hành trình vươn lên mạnh mẽ, các khách mời đều cho rằng giáo dục, tài năng, tri thức; sự tự tin và lòng quyết tâm chính là những giá trị cốt lõi để phụ nữ và trẻ em dân tộc thiểu số thực hiện được khát vọng phát triển.

Tọa đàm “Tiếng nói của phụ nữ”

“Ước mơ sẽ luôn dẫn lối cho các bạn và giáo dục sẽ luôn là những người bạn đồng hành thân thiết nhất”. – Hoa hậu H’Hen Niê

“Phụ nữ hay tự tin, hòa nhập, năng động, đam mê, hãy luôn quyết tâm để vươn lên.” – Họa sĩ Chế Kim Trung

“Hãy đến trường và nói không với tảo hôn”. – Sùng Y Múa

“Hãy để trẻ thơ được sống đúng với chính mình, với quyền của mình, được vui vẻ và được đi học”. – Đạo diễn Hà Lệ Diễm

“Chúng ta hãy theo đuổi giáo dục, tham gia vào cách tự chủ kinh tế thì mọi ước mơ, mọi khát khao của chúng ta sẽ được đền đáp”. – Chị Thạch Thị Chal Thi

Triển lãm “Khát vọng phát triển” – nơi cất lên tiếng nói của phụ nữ và trẻ em dân tộc thiểu số.

Triển lãm đã giúp người xem hiểu rõ hơn những thực trạng, rào cản, định kiến giới và khó khăn trong cuộc sống đang diễn ra tại nhiều vùng đồng bào dân tộc thiểu số mà phụ nữ và trẻ em phải đối mặt và cảm nhận sâu sắc khát vọng phát triển, khát vọng cống hiến, sự thay đổi mạnh mẽ của những người phụ nữ trong thực hiện ước mơ, khẳng định những giá trị bản thân. Chất liệu chính của triển lãm là những hình ảnh, thước phim sống động, câu chuyện được sẻ chia chân thực tại địa bàn 4 tỉnh: Điện Biên, Quảng Bình, Gia Lai và Sóc Trăng. Đây là 4 trong 51 tỉnh, thành vùng đồng bào DTTS&MN triển khai các mô hình của Dự án thành phần số 8./.

Triển lãm “Khát vọng Phát triển” do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam thực hiện sẽ mở cửa phục vụ công chúng tới ngày 09/12/2022.

Nghi thức khai mạc triển lãm “Khát vọng Phát triển”

Các đại biểu thăm quan triển lãm “Khát vọng Phát triển”

Sự kiện truyền thông “Khát vọng phát triển cho phụ nữ và trẻ em dân tộc thiểu số” là một sự kiện ý nghĩa của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam nhằm khơi dậy tinh thần trách nhiệm và vận động sự vào cuộc của các cấp, các ngành và của toàn xã hội trong việc thực hiện bình đẳng giới và giải quyết các vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em dân tộc thiểu số; khích lệ, tạo điều kiện để phụ nữ và trẻ em dân tộc thiểu số tiếp tục nỗ lực vươn lên vì sự bình đẳng và phát triển bền vững với tinh thần “không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại sự kiện