Triển lãm “Nhớ Barbara”- nơi ký ức chạm đến trái tim

Hướng tới kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Pháp (1973 – 2023), 10 năm đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Pháp năm (2013-2023); chiều ngày 14/12/2022, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với nhiếp ảnh gia và quay phim tư liệu Maureen Ragoucy (Pháp) tổ chức khai mạc triển lãm “Nhớ Barbara”.

Tham dự triển lãm có bà Nguyễn Thị Minh Hương, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam; ông Nicolas Warnery, Đại sứ Pháp tại Việt Nam; bà Sophie Maysonnave, Tham tán Hợp tác và Hoạt động Văn hóa, Giám đốc Viện Pháp tại Việt Nam…

Phát biểu khai mạc triển lãm, bà Nguyễn Thị Minh Hương chia sẻ: “Câu chuyện cá nhân của mỗi phụ nữ trong triển lãm đã và đang trở thành những mảnh ghép kí ức đa chiều… Tôi đặc biệt tin tưởng sự kiện hôm nay sẽ có sức lan tỏa mạnh mẽ, tiếp tục mở ra những cơ hội và hoạt động hợp tác trong tương lai giữa hai quốc gia Việt Nam và Pháp nói chung và giữa phụ nữ Việt Nam và phụ nữ Pháp nói riêng”.

Bà Nguyễn Thị Minh Hương, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam phát biểu tại triển lãm

Ông Nicolas Warnery, Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam phát biểu tại buổi triển lãm: “Đây là một bảo tàng mà hầu như tất cả khách quốc tế khi đến với Hà Nội đều ghé thăm. Chính vì vậy mà câu chuyện được kể qua triển lãm này về những người phụ nữ trong Thế chiến thứ hai rất hữu ích đối với mỗi chúng ta”.

Ông Nicolas Warnery, Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam phát biểu tại buổi triển lãm

Triển lãm “Nhớ Barbara” kể 14 câu chuyện với những mảnh ghép ký ức của 14 người phụ nữ là những nhân chứng sống đã đi qua giai đoạn lịch sử khốc liệt của chiến tranh thế giới thứ hai tại Pháp, Ý, Anh, Đức, Ba Lan, Hungary, Hoa Kỳ và Nhật Bản. Vào thời điểm đó, họ vẫn còn là những đứa trẻ, thiếu nữ, người trường thành, sinh viên hay đã đi làm với nhiều cá tính và hoàn cảnh khác nhau. Có người phải rời xa quê hương, chạy trốn khỏi khu ổ chuột, có người phải chịu cảnh tù đày, đối diện với sự mất mát người thân… nhưng trên tất cả họ đã không khuất phục, từ bỏ, hay sợ hãi.

Lễ cắt băng khai mạc triển lãm “Nhớ Barbara”

Tác giả Maureen Ragoucy cho biết, cô đã dành thời gian 8 năm để đến từng quốc gia – nơi những người phụ nữ sinh sống để thực hiện dự án đặc biệt này. Cô đã gặp gỡ, làm quen, chia sẻ và đồng cảm, để tạo nên sự kết nối giữa những ký ức lịch sử. Ngôn ngữ thể hiện trong triển lãm cũng rất đặc biệt; đó chính lời nói, giọng kể của nhân vật gắn với các bức chân dung của những người phụ nữ đầy cảm xúc; qua đó thể hiện chiến tranh một cách chân thực và sống động, ở góc nhìn của người phụ nữ tại các đất nước khác nhau.

Tác giả Maureen Ragoucy chia sẻ tại triển lãm

Không khí trong buổi khai mạc triển lãm

Qua những câu chuyện tại triển lãm “Nhớ Barbara”, công chúng rất dễ nhận thấy nét tương đồng giữa những người phụ nữ trong chiến tranh không chỉ ở Việt Nam mà trên toàn thế giới là sự mạnh mẽ, phi thường vượt lên những gian khổ, mất mát, hy sinh với tình yêu cuộc sống và lòng tin tưởng mãnh liệt vào tương lai. Họ đã sống, chiến đấu và đi qua cuộc chiến với lý tưởng và khát vọng hòa bình. Đến với triển lãm “Nhớ Barbara” công chúng sẽ hiểu thêm về cuộc sống của những người phụ nữ khác nhau trên thế giới; những hi sinh, mất mát mà họ đã trải qua nhưng với niềm tin, ý chí mạnh mẽ họ luôn khao khát một cuộc sống tốt đẹp hơn.

Các đại biểu tham quan triển lãm

Triển lãm “Nhớ Barbara” giới thiệu tới công chúng từ nay đến ngày 31/12/2022 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam.