Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam nơi gặp gỡ của những trái tim yêu văn hóa

Hướng tới kỷ niệm ngày Quốc tế Phụ nữ (08/3), kỷ niệm 1983 năm khởi nghĩa Hai Bà Trưng và ngày Quốc tế Hạnh phúc (20/3), sáng ngày 18/02/2023, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Nhà báo, Đạo diễn Bông Mai tổ chức khai mạc Triển lãm “Dám sống một cuộc đời rực rỡ”.

Tham dự triển lãm có bà Nguyễn Thị Minh Hương, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam; ông Trần Nhất Hoàng, Phó Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Ông Nguyễn Hùng Sơn, Phó Tổng Biên tập Tạp chí Ngày Nay; Hoa hậu các Dân tộc Việt Nam 2022, Nông Thúy Hằng…

Phát biểu khai mạc triển lãm, bà Nguyễn Thị Minh Hương chia sẻ: “Tôi đặc biệt tin tưởng sự kiện hôm nay sẽ có sức lan tỏa mạnh mẽ, và tiếp tục mở ra những cơ hội và hoạt động hợp tác giữa Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam với những trái tim yêu văn hóa, di sản trong tương lai”.

Bà Nguyễn Thị Minh Hương, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam phát biểu tại triển lãm

Ông Trần Nhất Hoàng, Phó Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế cũng chia sẻ: “Hi vọng sẽ có nhiều cuộc triển lãm như này được tổ chức để lan tỏa những giá trị văn hóa cũng như bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa dân tộc.”

Ông Trần Nhất Hoàng, Phó Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tếphát biểu tại triển lãm

Đầu năm 2022, Nhà báo – Đạo diễn Nguyễn Bông Mai đã lên đường thực hiện hành trình một mình một xe đi khắp mọi miền đất nước. Với mục tiêu khám phá và tìm hiểu văn hóa của 54 dân tộc anh em, tập trung vào hai yếu tố chính là trang phục và làn điệu dân tộc. Trong chuyến đi này Nguyễn Bông Mai đã có cơ hội gặp gỡ hàng triệu gương mặt, ghi lại những câu chuyện đời sống đầy màu sắc của đồng bào trên khắp mọi miền đất nước, thu thập được tư liệu dày dặn về 55 bộ trang phục và 49 làn điệu của 35 dân tộc khác nhau.

Đến triển lãm khách tham quan chính là những độc giả đầu tiên tiếp cận có cơ hội ngắm nhìn hình ảnh 55 bộ trang phục của 35 dân tộc với những điểm khác biệt và đặc sắc của từng trang phục. Nhà báo, Đạo diễn Nguyễn Bông Mai chia sẻ: “Đấy là chuyến đi một mình một xe, nhưng tôi không hề cô đơn vì có biết bao đồng bào trên cả nước đã yêu thương, chăm sóc và dõi theo. Tôi muốn kể lại những sắc màu ấy, muốn khoe những người bạn, người thân tôi đã may mắn được gặp trên hành trình này.”

Nhà báo, Đạo diễn Bông Mai phát biểu tại triển lãm

Không chỉ trưng bày hình ảnh về trang phục dân tộc, triển lãm còn gây ấn tượng bởi những câu chuyện và những khoảnh khắc xúc động trong cuộc hành trình của nữ đạo diễn Bông Mai với những người phụ nữ và trẻ em dân tộc trải dọc chiều dài đấy nước. Triển lãm còn có sự góp mặt của các đồng bào dân tộc đã gặp và chăm sóc Bông Mai trong suốt hành trình.

Thông qua triển lãm “Dám sống một cuộc đời rực rỡ”, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam và Nhà báo, Đạo diễn Bông Mai mong muốn truyền đi thông điệp thúc đẩy công chúng nói chung và những người phụ nữ nói riêng phá bỏ các định kiến xã hội và giới hạn của bản thân để thực hiện ước mơ của mình.

Triển lãm “Dám sống một cuộc đời rực rỡ” mở cửa phục vụ công chúng từ ngày 18/02/2023 đến ngày 26/02/2023 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam.

Một số hình ảnh tại triển lãm:

Nhà báo, Đạo diễn Bông Mai phát biểu tại triển lãm

Khách mời tại triển lãm

Nhà báo, Đạo diễn Bông Mai trao tặng bức ảnh được chụp trong hành trình của mình cho Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam

Các đại biểu tham quan triển lãm

Các đại biểu tham quan triển lãm

Khách tham quan triển lãm