Tour trưng bày số, một hướng đi mới của Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam trong bối cảnh đại dịch Covid
Đại dịch Covid 19 làm tê liệt mọi hoạt động kinh tế, văn hóa trên phạm vi toàn thế giới. Bên cạnh đó sự bùng nổ của khoa học, công nghệ và nhu cầu đa dạng của công chúng đã trở thành những cú hích mạnh mẽ tới các đơn vị văn hóa trong đó có bảo tàng để chuyển hướng, cho ra đời những sản phẩm văn hóa trên nền tảng công nghệ số.
Xu hướng hiện đại hóa thông qua ứng dụng công nghệ số trong trưng bày và giới thiệu trưng bày là một xu hướng tất yếu của các bảo tàng hiện đại. Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam cũng đã bắt kịp với xu thế đó bằng việc nghiên cứu và cho ra đời sản phẩm trưng bày số ứng dụng công nghệ tương tác ảo 3D (tương tác thực tại ảo) trong giới thiệu trưng bày cố định của bảo tàng. Với sản phẩm Tour trưng bày số này, Bảo tàng sẽ mang đến một trải nghiệm hoàn toàn mới về những di sản văn hóa, lịch sử gắn liền với hình ảnh người phụ nữ Việt Nam. Sản phẩm Tour trưng bày số tích hợp nhiều công nghệ; mang đến chuỗi tương tác, trải nghiệm đa giác quan với nhiều cấp độ thông tin khác nhau. Sản phẩm bao gồm tour 360 dựng lại không gian trưng bày 3 chủ đề Phụ nữ trong gia đình, Phụ nữ trong lịch sử, Thời trang nữ; lắng nghe thuyết minh trên nền nhạc truyền thống về câu chuyện hiện vật; không gian 3D các tầng trưng bày tổng thể theo hệ thống.
Thay vì đến trực tiếp bảo tàng, và đặc biệt đối với những khách tham quan ở những vùng xa xôi thì chỉ cần sử dụng các thiết bị điện tử như máy tính, điện thoại, Ipad có kết nối Internet để truy cập và tham quan Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam thông qua Tour trưng bày số này. Chỉ bằng các thao tác như click chuột hoặc di chuyển ngón tay trên màn hình cảm ứng du khách sẽ có được một chuyến tham quan với nhiều trải nghiệm thú vị.
Cùng với Tour trưng bày số, bảo tàng cũng nghiên cứu và thiết kế bộ câu hỏi tương tác dàng cho học sinh theo các cấp độ tuổi và dành cho công chúng sau khi đã trải nghiệm trưng bày số. Bộ câu hỏi được nghiên cứu và xây dựng khoa học về các thông tin, kiến thức liên quan đến Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam cũng như những câu chuyện về nghi lễ, phong tục văn hóa trao truyền, trang phục truyền thống và những câu chuyện về người phụ nữ trong chiến tranh bảo vệ đất nước và cuộc sống đương đại góp phần mang đến cơ hội tương tác hai chiều, giúp chuyến tham quan trở nên ý nghĩa hơn góp phần củng cố thêm kiến thức, giáo dục truyền thống lịch sử và phẩm chất tốt đẹp của phụ nữ Việt Nam tới công chúng.
Sáng ngày 29/10/2021, đại diện Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam đã giới thiệu sản phẩm mới này tại Hội nghị trực tuyến tập huấn nghiệp vụ công tác Nữ công năm 2021 tới toàn thể cán bộ công nhân viên chức nữ Tập đoàn Điện lực Việt Nam.
Sau khi trực tiếp trải nghiệm Tour trưng bày số của Bảo tàng Phụ nữ, bà Nguyễn Kim Thanh, Phó Chủ tịch Công đoàn Điện lực Việt Nam chia sẻ: “Chúng tôi thấy đây là một sản phẩm hữu ích, độc đáo và thực sự nó đã bắt kịp được với xu hướng ứng dụng công nghệ số để đưa hình ảnh và nội dung của bảo tàng tới gần hơn với công chúng. Chúng tôi thực sự cần những sản phẩm có chất lượng và ý nghĩa như thế này để đổi mới nội dung, hình thức và đa dạng hóa các phương thức tuyên truyền trong các hoạt động của công đoàn Điện lực Việt Nam giúp cán bộ công nhân viên nữ của Tập đoàn Điện lực Việt Nam nâng cao kiến thức, hiểu biết về lịch sử, di sản văn hóa phụ nữ Việt Nam trong cuộc sống từ quá khứ đến hiện tại.”
Đại diện Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam giới thiệu Tour trưng bày số tại Hội nghị trực tuyến Công Đoàn Điện lực Việt Nam