Sáng ngày 23/5, tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam đã diễn ra buổi tọa đàm gặp mặt các doanh nghiệp lữ hành với chủ đề “Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam – điểm đến văn hóa hấp dẫn dành cho City Tour”. Hoạt động do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Hiệp hội lữ hành Việt Nam tổ chức. Đây là một trong những nỗ lực của Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam nhằm giới thiệu và quảng bá truyền thống lịch sử và văn hóa của phụ nữ Việt Nam với du khách trong và ngoài nước. Qua đó tìm kiếm cơ hội hợp tác, tạo sự gắn kết trong việc thu hút khách du lịch với các doanh nghiệp lữ hành.
Đây là lần thứ ba, kể từ khi mở cửa trở lại sau một thời gian nâng cấp chỉnh lý hệ thống trưng bày năm 2010, Bảo tàng đã chủ động tổ chức tọa đàm với các đơn vị kinh doanh về du lịch. Cho dù được đánh giá là một trong những bảo tàng năng động, mạnh dạn đổi mới, dám nghĩ dám làm nhưng Bảo tàng luôn xác định cần thường xuyên lắng nghe ý kiến của các doanh nghiệp lữ hành để từ đó có thể tạo ra một sản phẩm du lịch văn hóa chất lượng và hiệu quả.
Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch Hiệp hội Lữ hành Việt Nam Vũ Thế Bình cho biết “Bảo tàng Phụ nữ Việt nam đã có bước trưởng thành vượt bậc. Bảo tàng đã kết hợp được giữa truyền thống văn hóa của dân tộc gắn với hình ảnh phụ nữ Việt Nam, đó là cách tiếp cận tuyệt vời”. Đồng thời ông cũng đưa ra những định hướng khả quan “Hiệp hội lữ hành Việt Nam, các doanh nghiệp du lịch sẽ chung tay cùng với Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam để xây dựng chiến dịch đưa khách nội địa và đặc biệt là khách quốc tế đến với bảo tàng, làm sao để bảo tàng Phụ nữ trở thành một điểm đến tự nhiên, thân quen đối với khách du lịch…” Và cũng theo ông Bình “Để đạt được điều đó bản thân bảo tàng Phụ nữ phải tiếp tục đổi mới, lựa chọn nhiều chuyên đề hấp dẫn hơn và đặc biệt có những chiến dịch quảng bá mạnh mẽ hơn để thu hút khách”.
Bà Lê Giang – Phó giám đốc công ty du lịch Hanoitourist chia sẻ: “Bảo tàng Phụ nữ mang một phong cách rất hiện đại, phù hợp với khách quốc tế, đặc biệt là khách Châu Âu. Điều ấn tượng nhất đối với tôi đó là cách trưng bày hiện vật, có những phần để khách được tương tác – điều ít thấy ở các bảo tàng khác của Việt Nam”. Với đa số các doanh nghiệp đều cho rằng Bảo tàng Phụ nữ có nội dung trưng bày phong phú, hiện vật đa dạng, hấp dẫn, cách bố trí sáng tạo, rất phù hợp để đưa vào chương trình du lịch citytour. Bên cạnh đó bảo tàng cũng nhận được rất nhiều ý kiến đóng góp nhằm góp phần tổ chức các hoạt động ở bảo tàng thực tiễn hơn, gần gũi và phù hợp với sở thích của khách du lịch như tổ chức các hoạt động chuyên đề khai thác các giá trị di sản về văn hóa của người Việt, khám phá ẩm thực Việt Nam ba miền, tăng cường xây dựng chương trình du lịch học đường, trình diễn nghệ thuật dân gian truyền thống …
Thay mặt Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam, lãnh đạo bảo tàng đã tiếp thu tất cả ý kiến đóng góp của các doanh nghiệp lữ hành, từ đó để có sự điều chỉnh kịp thờicũng như có chiến lược phối hợp với các hiệp hội du lịch, lữ hành để thu hút du khách đến với bảo tàng.
Buổi tọa đàm đã mở ra nhiều hướng đi mới cho Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam, một trong những điều quan trọng đó là gắn kết chặt hơn giữa Bảo tàng với ngành du lịch, hiệp hội lữ hành… bởi chính các doanh nghiệp này góp phần quảng bá hình ảnh của bảo tàng, đưa các khách hàng đến và khai thác các dịch vụ tại bảo tàng ngày càng nhiều và hiệu quả hơn./.