Triển lãm Gạch nối – câu chuyện về kết nối cộng đồng

Chiều nay 11/12, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với trường Đại học RMIT tổ chức ra mắt triển lãm trực tuyến “Gạch nối” – một phần kết quả dự án “Nâng cao năng lực cho nhóm phụ nữ dân tộc tại Mai Châu, Hòa Bình trong phát triển văn hóa bền vững” do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam và Đại học RMIT tổ chức thực hiện cùng với Cơ sở Bảo trợ Xã hội Thuận Hòa. Triển lãm được giới thiệu tới công chúng trên nền tảng online trực tuyến Kunstmatrix từ ngày 11/12/2021 – 10/03/2022.

Xin mời quý vị và các bạn nhấn vào đường link dưới đây để truy cập triển lãm!

https://artspaces.kunstmatrix.com/node/8718491

Với hai chủ đề “Khơi nguồn ý tưởng” và “Chung sức cùng cộng đồng”, triển lãm không chỉ giúp công chúng hiểu hơn về quá trình thực hiện dự án trong việc kết nối, sáng tạo, đồng hành, nâng bước và hỗ trợ lẫn nhau của các bên để tạo ra những sản phẩm mới trên nền tảng văn hóa dệt thổ cẩm truyền thống của dân tộc Thái tại Mai Châu, Hòa Bình; mà còn mang đến tiếng nói, sự trăn trở trong việc cố gắng thích ứng, bắt kịp nhịp sống hiện đại của nhóm phụ nữ Thái nơi đây trong quá trình thực hiện sứ mệnh bảo tồn nghề truyền thống của dân tộc mình; đồng thời lan tỏa tình yêu văn hóa truyền thống của thế hệ trẻ đến với mọi người.

Bà Nguyễn Hải Vân, Giám đốc Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam chia sẻ sứ mệnh trong việc truyền thông giá trị văn hóa và lịch sử của phụ nữ dân tộc đến cộng đồng: “Là đơn vị truyền thông thuộc Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và một Bảo tàng giới, chúng tôi luôn ý thức sứ mệnh của mình trong việc truyền thông giữ gìn, phát huy di sản văn hóa, lịch sử của cộng đồng, đặc biệt là các nhóm phụ nữ dân tộc thiểu số. Với kết quả bước đầu rất ý nghĩa và có tính bền vững của dự án lần này, chúng tôi rất mong muốn mô hình dự án sẽ được nhân rộng đến nhiều nhóm phụ nữ dân tộc khác để tạo ra những giá trị văn hóa mới trên nền tảng truyền thống, phù hợp với sự phát triển của xã hội hiện nay.”

Bà Julia Gaimster, Trưởng khoa Truyền thông & Thiết kế Đại học RMIT nhấn mạnh: “Luôn có hai yếu tố để kinh doanh thành công – một là có sản phẩm phù hợp và hai là đảm bảo rằng khán giả mục tiêu biết đến sản phẩm. Vì vậy, ngoài việc xem xét cách tạo ra sản phẩm phù hợp với người tiêu dùng đương đại, dự án cũng xem xét cách quảng bá và tiếp thị các thiết kế mới. Bảo tàng cũng đóng vai trò ở đây bằng cách trưng bày các sản phẩm và kể câu chuyện đằng sau chúng”.

Được thực hiện từ năm 2020, Dự án “Nâng cao năng lực cho nhóm phụ nữ dân tộc tại Mai Châu, Hòa Bình trong phát triển văn hóa bền vững” hướng tới mục tiêu hỗ trợ giải quyết khó khăn cho nhóm phụ nữ dân tộc đồng thời giữ gìn, bảo tồn và phát huy văn hóa dệt thổ cẩm truyền thống độc đáo của dân tộc Thái. Mỗi đối tác tham gia Dự án là một mắt xích quan trọng, thể hiện được thế mạnh và vai trò của mình. Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam với vai trò là cầu nối để cùng tìm tiếng nói chung và đưa ra những giải pháp thực tế cho các ý tưởng thiết kế phù hợp. Đại học RMIT Việt Nam với sự tham gia của gần 50 sinh viên năm thứ nhất ngành Quản trị Doanh nghiệp Thời trang đã nghiên cứu, thiết kế trên 21 mẫu túi, 18 mẫu trang phục và 12 mẫu hoa văn các loại mang phong cách hiện đại và tính ứng dụng cao trên nền các di sản văn hóa dệt truyền thống lâu đời của người Thái. Cơ sở Bảo trợ Xã hội Thuận Hòa tiếp thu hiện thực hóa những ý tưởng, thiết kế mới để tạo ra những sản phẩm vào sản phẩm đậm đà bản sắc mà vẫn mang hơi thở đương đại.

Cán bộ Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam trong quá trình trao đổi và làm việc

Sinh viên RMIT Việt Nam thực hiện các ý tưởng thiết kế trên nền những giá trị truyền thống của dân tộc Thái tại Hòa Bình

Một số mẫu thiết kế bước đầu của Dự án

Thông qua triển lãm lần này, chúng tôi hy vọng có thể đưa tiếng nói và niềm trăn trở của cộng đồng đến với công chúng và mong muốn tìm kiếm thêm các đối tác để tiếp tục hỗ trợ kết nối; đặc biệt giúp công chúng thấy được cả những đam mê, sáng tạo của thế hệ trẻ hiện nay trong việc gìn giữ các gía trị văn hóa truyền thống của dân tộc.